Tại giải World Rally Championship (WRC) 2024 diễn ra ở tỉnh Aichi, Nhật Bản, Chủ tịch tập đoàn Hyundai, ông Chung Eui-sun, đã lần đầu tiên công khai đề cập đến khả năng hợp tác với Toyota trong lĩnh vực ôtô chạy bằng nhiên liệu hydro. Triển vọng hợp tác này được xây dựng từ các cuộc gặp gỡ trước đó, đặc biệt là sự kiện đua xe tại Hàn Quốc hồi cuối tháng 10 do Hyundai và Toyota đồng tổ chức.

Hiện Hyundai đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ôtô sử dụng pin nhiên liệu hydro (FCEV) với mẫu xe Nexo, cũng như mẫu concept mới mang tên Initium. Trong khi đó, Toyota là người tiên phong trong ngành với mẫu xe thương mại FCEV đầu tiên trên thế giới, Mirai, ra mắt từ năm 2014.
Nexo và Mirai hiện cạnh tranh trực tiếp trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt, Mirai thế hệ thứ hai gây ấn tượng khi lập kỷ lục thế giới vào năm 2021, chạy được 1.360 km chỉ với một bình hydro đầy.

Hyundai bắt đầu nghiên cứu công nghệ hydro từ năm 1998 và nhanh chóng giới thiệu mẫu xe hydro đầu tiên vào năm 2000. Với bề dày nghiên cứu, Hyundai kỳ vọng việc hợp tác với Toyota sẽ mang lại lợi ích lớn trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hydro vào thực tế.
Toyota cũng đã đạt doanh số toàn cầu đáng kể cho dòng Mirai, với 21.475 xe bán ra tính đến cuối năm 2022, trong đó Mỹ và Nhật Bản là hai thị trường chính.
Việc hai đối thủ lớn cân nhắc hợp tác thay vì chỉ cạnh tranh phản ánh nhu cầu cấp bách về phát triển các giải pháp năng lượng bền vững trong ngành ôtô. Điều này hứa hẹn tạo ra các bước tiến mới trong lĩnh vực công nghệ hydro, vốn được coi là tương lai của ngành giao thông vận tải.